บุกเบิกหนังสือพิมพ์

          สวัสดีค่าาาา ท่านผู้อ่านทั้งหลาย!!!วันนี้ก้อมีความรู้เกี่ยวกับหนังสือพิมพ์เล่มแรกของไทยมาฝากกันค่ะ คืออย่างนี้ค่า หนังสือพิมพ์ที่เราอ่านกันทุกวันนี้ เค้ามีคนบุกเบิกมาหลายร้อยปีแล้วนะคะ ซึ่งหนังสือพิมพ์ของไทยฉบับแรกเริ่มเนี่ย มันเริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ.2387 ค่ะ คือ "บางกอกรีคอร์เดอร์" (Bangkok Recorder) หรือ "หนังสือจดหมายเหตุ” โดนที่ฉบับปฐมฤกษ์เริ่มออกวางแผง

          หนังสือพิมพ์ฉบับนี้จัดพิมพ์โดย หมอบรัดเลย์ (Dr. Dan Beach Bradley, M.D.) มิชชันนารีอเมริกัน โดยใช้ตัวพิมพ์ที่เรียกว่า “บรัดเลย์เหลี่ยม” จัดพิมพ์ทั้งภาษาไทยและอังกฤษ ในระยะแรกเริ่ม ยังออกแค่ฉบับรายเดือน ต่อมาก็ไปเปลี่ยนเป็นรายปักษ์หรือรายครึ่งเดือน เรียกว่าถี่ขึ้นหน่ะ แต่พอออกได้เพียงสองปีก็ต้องเลิกกิจการ แต่หนังสือพิมพ์บางกอกรีคอร์ดเดอร์ได้นำเอาวิธีการรายงานข่าวและการเขียนบทความแบบวิพากษ์วิจารณ์ ซึ่งเป็นของใหม่ในสมัยนั้นเข้ามาอีกด้วย หลายๆคนอยากจะรู้สาเหตุสินะคะว่าทำไมเค้าถึงต้องล้มเลิกกิจการไป ซึ่งการที่หนังสือพิพ์บางกอกรีคอร์เดอร์หนังสือพิพพ์ฉบับแรกของไทย
ที่เป็นภาษาไทยต้องหยุดทำการพิมพ์กันนั้น เรื่องนี้ตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์บางกอกรีคอร์เดอร์ ฉบับภาษาไทย เล่ม 2 เดือน เยนยุเอริ ค.ศ. 1867 (พ.ศ.2410) หน้าที่ 279 ปลายสมัยรัชกาลที่ 4 มีข้อความว่า" ข้าพเจ้า ผู้ เป็น เจ้าของ จะแจ้งความแก่ท่านทั้งหลาย ที่ได้ซื้อหนังสือพิมพ์ว่า คนที่ซื้อหนังสือพิมพ์ บางกอก รีกอเดอ เป็น ภาษาไทยน้อยนัก ไม่ถึง 340 คน มีผู้รับแต่เพียงนั้น ขาดทุนจะทำการต่อไปไม่ได้ เมื่อนี้ อีก 2 ยกจะครบแล้ว ข้าพเจ้าจะต้อง หยุด เสียกว่า จะมีคนสัก สาม ร้อยคน ขอ ซื้อเป็น ปี จึงจะทำได้ต่อไป "เป็นอย่างไรบ้างค่ะ สาเหตุนี่เล่นเอาสะท้อนการอ่านหนังสือของคนไทยกันเลยทีเดียว555 ในเมื่อคนอ่านไม่ซื้อ ผู้ผลิตจะอยู่ได้อย่างไรคะ เจ้านาย!!!!อ่อ ลืมไปค่ะ รูปภาพที่นำมาฝาก็เป็นรูปหนังสือพิมพ์จดหมายข่าวและโฉมหน้าของผู้บุกเบิกหนังสือพิมพ์ไทยเล่มแรกนั่นเองค่า

ปาลนันท์ มหาโชติกุล

0 Comments:

Post a Comment



Blogger Template by Blogcrowds