18ปี ของวารสารไทย

          เมื่อ 18ปีก่อน มีวารสารไทยเล่มหนึ่ง ที่ถือกำเนิดขึ้นด้วยอุดมการณ์และแนวคิดที่อยากผลิต “สื่อไทย” ให้คนไทยที่ไกลจากบ้านเกิดเมืองนอนมานานแสนนาน ได้สัมผัสกับตัวอักษรไทย ภาพแห่งความเป็นไทย บทความภาษาไทย และเป็นกระดานข่าวแลกเปลี่ยนความคิดกัน นับจากวันนั้นเป็นต้นมา "ไทยสาร" จึงเป็นวารสารไทยฉบับแรกที่เกิดขึ้นในประเทศอังกฤษ เรียกได้ว่าเป็นความสามารถของคนไทยน่านับถือ และน่ายกย่องให้เป็นแบบอย่างแก่ชนรุ่นหลังได้เป็นอย่างดี

          ณ วันนี้ จากวารสารไทยสาร มาสู่ “นิตยสารไทยสาร” ฉบับที่ 76 ฉบับแรกของปีที่ 18 ถูกปรับขึ้น จึงได้สร้างสรรค์ “นิตยสารไทยสาร” ให้กลับมาเป็นสื่อ เพื่อสานคนไทยเข้าด้วยกันอีกครั้ง ดั่งคำกล่าวที่ว่า ไทยสารเพื่อสานไทยให้เป็นหนึ่งเดียว ไทยสารจึงเกิดขึ้นไม่ได้ หากไม่ใช่แรงบันดาลใจ และการมองการณ์ไกล ที่ล้วนมาจาก พระครูปลัดสุทัศน์ อมรสุทฺธิ ที่เห็นความสำคัญของสื่อสิ่งพิมพ์ที่คงคุณค่า ตลอดกาลและ ปรารถนาให้สังคมไทยในต่างแดนมีนิตยสารไทยที่ครบครันด้วยคุณภาพเกิดขึ้น

          และอีกท่านที่ทำให้ "ไทยสาร" ยืนหยัดจนถึงทุกวันนี้ คืออาจารย์อนันต์ วงษ์ตา เป็นผู้ให้กำเนิดนิตยสารไทยสารเมื่อ 18 ปีก่อน ท่านอายุมากกว่า 70 ปีแล้ว ทีมงานไทยสารรุ่นใหม่ จึงขอสืบสาน “นิตยสารไทยสาร” ให้คงอยู่สืบไป กว่าจะเป็นไทยสารได้อย่างทุกวันนี้ ได้เริ่มต้นจากศูนย์ แต่เป็นการเริ่มต้นที่ก้าวย่างอย่างมั่นคง ก้าวที่กล้าของวันนี้ จะเป็นก้าวที่สวยงามตลอดไป เราจะก้าวไปพร้อมกับผู้อ่าน ก้าวแรกที่ก้าวอย่างสง่างาม ส่งความรู้สึกทางสื่ออย่างคนรู้ใจ สร้างความ คุ้นเคยกันไป สร้างรอยยิ้มในหัวใจและบอกกล่าวกันต่อไปว่า “นับจากวันนี้เราเป็นเพื่อนกันแล้วนะ” แล้วเราจะกลับมาพร้อมกับความสมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้นในฉบับหน้า นี่เป็นคำกล่าวของชนรุ่นหลังที่อาสาเป็นผู้สือทอดวารสารไทยต่อไป

ปาลนันท์ มหาโชติกุล

0 Comments:

Post a Comment



Blogger Template by Blogcrowds