หนังสือประวัติสามก๊ก







          อย่างไรถึงเรียกว่าอ่านจบ ? และอย่างไรถึงเรียกว่าคบไม่ได้ ? ทำไมคนโบราณถึงมองว่าในหนังสือสามก๊กเป็นหนังสือที่เต็มไปด้วยเล่ห์เพทุบาย เป็นจริงดังคำกล่าวหาหรือไม่ ? blog นี้ถือกำเนิดขึ้นมา เพื่อต้องการแกะรอยเรื่องราวที่อยู่ภายในหนังสือสามก๊ก เพื่อให้ทุกท่านมาร่วมกันขุดคุ้ย มาร่วมกันค้นหาว่า ทำไมคนโบราณถึงกล่าวกันว่า "ใครอ่านสามก๊กสามจบคบไม่ได้?" คำพูดนี้เป็นจริงหรือไม่?เราจะมาเริ่มด้วยการย้อนรอยจากอดีตจนถึงปัจจุบัน ด้วยการย้อนกลับไปดูต้นฉบับดั้งเดิมของภาษาจีน มาถึงฉบับภาษาจีนที่ปรับปรุง แก้ไข เพิ่มเติมในสมัยราชวงศ์ชิง ซึ่งเป็นราชวงศ์สุดท้ายของจีน จากนั้นจึงแวะไปดูฉบับภาษาอังกฤษ แล้วสุดท้ายก็มาดูที่ฉบับแปลภาษาไทย ซึ่งเป็นที่แน่นอนว่าต้องเริ่มดูจากฉบับคลาสสิคของสมเด็จเจ้าพระยาพระคลัง(หน) ก่อน ตามด้วยฉบับของคุณวรรณไว พัธโนทัย และจบด้วยฉบับของคุณวิวัฒน์ ประชาเรืองวิทย์ เมื่อเราได้ตามเก็บข้อมูลจากต้นจนจบแล้ว เราถึงจะมีข้อมูลที่ครบถ้วน รอบด้าน การรู้การเข้าใจเพียงแค่ฉบับแปลอย่างเดียว แล้วนำมาวิพากษ์วิจารณ์ อาจทำให้ได้ข้อสรุปที่ผิดพลาด ดังนั้น การนำต้นฉบับ ฉบับแปลภาษาอังกฤษมาเทียบเคียงกัน จะทำให้เราสามารถรู้ได้ว่าเนื้อหา เนื้อเรื่องที่แท้จริงเป็นอย่างไรเพื่อให้ท่านที่มาร่วมแกะรอยสามก๊กกับผม มีความเข้าใจในเรื่องราวสามก๊กอย่างเป็นระเบียบ เป็นลำดับ จึงควรหาหนังสือสามก๊กฉบับเจ้าพระยาพระคลัง(หน) พิมพ์โดยสำนักพิมพ์ศิลปาบรรณาคาร พุทธศักราช 2544 ราคารวมสองเล่ม 600 บาท ติดมือไว้ด้วยครับ ถึงจะสามารถอ่านเป็นตอน ๆ ได้อย่างรู้เรื่อง เพราะในการแกะรอย ผมจะอ้างถึงเนื้อเรื่องในหนังสือสามก๊กฉบับพระคลัง(หน) ตลอด โดยการบอกเลขหน้ากำกับเอาไว้จะได้สะดวกในการค้นหา และขอแนะนำเพิ่มเติมว่า ก่อนอ่าน “แกะรอยสามก๊ก” ท่านควรอ่านสามก๊กตอนที่จะแกะรอยให้จบเสียก่อนสักรอบหนึ่ง แล้วจึงจะสามารถอ่าน “แกะรอยสามก๊ก” ในแต่ละตอนได้อย่างเข้าใจ

          ที่เป็นการเล่าเรื่องราวตั้งแต่ยุคสมัยพระเจ้าเลนเต้ในราชวงศ์ฮั่น ได้เกิดกบฏโจรโพกผ้าเหลือง และมีสามพี่น้องร่วมสาบาน เล่าปี่ กวนอู เตียวหุย มาอาสาปราบ จนทั้งสามเริ่มมีชื่อเสียงมากขึ้น ในทางราชสำนักเอง ก็มีการแย่งชิงอำนาจกัน เมื่ออำนาจไปอยู่ในมือของตั๋งโต๊ะ ที่มีขุนพลคู่ใจคือลิโป้ และตั๋งโต๊ะผลักดัน พระเจ้าเหี้ยนเต้ขึ้นครองราชย์โดยตนเองสำเร็จราชการ ข้าราชการคิดรวมหัวกันกำจัดตั๋งโต๊ะ มีตัวละครอีกมายมายที่มีส่วนในการโค่นอำนาจตั๋งโต๊ะ จนเมื่อสามารถโค่นล้มตั๋งโต๊ะได้ บ้านเมืองแตกออกเป็น สามก๊ก ที่แย่งชิงต่อสู้กันเพื่อแย่งชิงความเป็นใหญ่ กันมา 60 ปี ได้แก่

          วุยก๊ก (สีเขียวในแผนที่ ) นำโดย โจโฉ ที่แอบอิงอำนาจราชสำนัก กุมอำนาจทางเหนือ ( ดูแผนที่ประกอบ) ต่อมาได้ก่อตั้งเป็น ราชวงศ์วุย โดยปฐมกษัตริย์ พระเจ้า โจผี (ลูกชายของโจโฉ ) พ.ศ. 763 มีเมืองหลวงอยู่ที่ ลกเอี๋ยน ภายหลัง เรียก โห้ลำฟู มณฑลโห้ลำ มีรัชกาลรวม 5 พระองค์ เสียเมืองแก่ สุมาเอี๋ยน ปฐมกษัตริย์ ราชวงศ์จิ้น พ.ศ.807 รวม 45 ปี
จ๊กก๊ก (สีฟ้าในแผนที่ ) นำโดย เล่าปี่ โดยถือว่ามีเชื้อสายราชวงศ์ฮั่น กุมอำนาจทางตะวันตก ต่อมาก่อตั้งเป็นราชวงศ์ จ๊กฮั่น โดยปฐมกษัตริย์ พระเจ้าเล่าปี่ พ.ศ.764 เมืองหลวงอยู่ที่ เซงโต๋ ปัจจุบัน อยู่ในมณฑล เสฉวน มี 2 รัชกาล เสียเมืองแก่ราชวงศ์วุย ในปี พ.ศ. 806 ในสมัยพระเจ้าเล่าเสี้ยน รวม 43 ปี

          ง่อก๊ก (สีเหลืองในผนที่ ) นำโดย ซุนกวน โดยถือว่ามีตราประจำแผ่นดิน กุมอำนาจทางใต้ ต่อมาก่อตั้งเป็นราชวงศ์ง่อ ปฐมกษัตริย์ พระเจ้าซุนกวน เมืองหลวงอยู่ที่ เกียนเงียบ ปัจจุบันคือเมือง น่ำกิง มี 4 ราชวงศ์ เสียเมืองให้แก่ พระเจ้าสุมาเอี๋ยน พ.ศ. 823 รวม 59 ปีรวมเรื่องราวในสามก๊ก เป็นระยะเวลากว่า 111 ปี พ.ศ. 712-823
BY:TONY
นายศูภกฤษ พุ่มพวง

0 Comments:

Post a Comment



Blogger Template by Blogcrowds