การ์ตูนเล่มแรกของไทย

          ปัจจุบันทุกๆคน คงมีหนังสือการ์ตูนที่ตนเองชอบอ่านใช่มั้ยคะ แล้วรู้มั้ยว่า ในสมัยก่อนได้มีหนังสือการ์ตูนให้เด็กๆได้อ่านกัน และเป็นหนังสือการ์ตูนเล่มแรของไทยที่ีชื่อว่า ตุ๊กตา ที่ตีพิมพ์ครั้งแรกประมาณปี พ.ศ.2497 วาดโดย พิมน กาฬสีห์ โดยที่ชื่อ ตุ๊กตา ได้มาจากชื่อเล่นของลูกสาวพิมน ซึ่งเขาได้นำมาเป็นนามปากกา และตัวละครในการ์ตูนตุ๊กตา ตัวหลักประกอบด้วยพี่น้องสี่คน ชื่อ หนูนิด หนูไก่ หนูหน่อย หนูแจ๋ว และคุณพ่อคุณแม่ โดยบุคลิกของหนูไก่ และหนูหน่อย ถอดมาจากบุคลิกของลูกสาวพิมน คุณพ่อคุณแม่ ถอดมาจากบุคลิกของพิมนและภรรยา ส่วนหนูนิด และหนูแจ๋ว เป็นตัวละครที่พิมนจินตนาการขึ้นมาเอง คุณ พิมน กาฬสีห์ เป็นนักเขียนการ์ตูนที่มีชื่อเสียงมากที่สุด จากงานเขียนการ์ตูนประเภทช่องเดียวจบและการ์ตูน หกช่องจบ ลงในนิตยสารต่างๆ เช่น ชาวกรุง สยามรัฐสัปดาหวิจารณ์ เดลิเมล์รายปักษ์ ในสมัยนั้น ต่อมาได้รวบรวมจัดพิมพ์เป็นเล่มโดยใช้ชื่อต่างๆ กันได้แก่ อมยิ้ม ยิ้มแย้ม แจ่มใส จนถึงบ้านตุ๊กตา และมาเป็นนิตยสารตุ๊กตาในที่สุด
มัลลิกา ปัญญาธนกิจ

0 Comments:

Post a Comment



Blogger Template by Blogcrowds